Mùa thay chậu cho cây cảnh đón Tết

Thời gian lý tưởng để thay chậu cho cây là cuối đông chuẩn bị sang xuân, bởi đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết loại cây, cả phần thân trên và rễ dưới đất.

Kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ cho biết, bên cạnh việc bón phân và tưới nước, thay chậu cho cây trồng là một khâu không thể thiếu để giúp các loài thực vật sinh trưởng và phát triển tốt. Việc thay chậu giúp cây không bám rễ quá sâu vào bồn, đồng thời tăng khả năng giữ nước.




Việc thay chậu giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Ảnh: Sold Spill.


Thời gian lý tưởng để thay nguồn dinh dưỡng mới cho cây là cuối đông chuẩn bị sang xuân. Đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết các loại cây, cả phần thân trên và rễ dưới đất. Thay chậu vào thời điểm này là bạn đang giúp cây có nguồn thức ăn mới, không gian tăng trưởng rộng rãi cho bộ rễ phát triển.

Kỹ sư Triệu Vỹ cho biết, số lần thay chậu trong một năm phụ thuộc và tốc độ sinh trưởng nhanh hay chậm của cây. Nếu cây phát triển nhanh thì nên thay chậu mỗi năm một lần, còn những cây phát triển chậm hơn, thời gian thay chậu có thể giãn cách từ 2 đến 3 năm.



Các bước thay chậu cho cây. Ảnh: Fall Repot Step.


Thay chậu cho cây là công việc tương đối dễ dàng, song nếu không thực hiện đúng cách, bạn có thể làm giảm tuổi thọ và vẻ đẹp của cây cảnh. Kỹ sư Triệu Vỹ có một số lưu ý sau đây giúp hạn chế những sai lầm thường gặp:

- Di chuyển cây nhẹ nhàng từ chậu cũ sang chậu mới để không ảnh hưởng đến bộ rễ. Nếu có rễ bám chặt vào thành chậu, bạn hãy dùng một con dao nhỏ để gỡ từ từ ra.

- Đường kính chậu mới không lớn hơn chậu cũ quá 2-4 cm. Nếu chậu mới quá rộng, cây sẽ dễ bị khô và phát triển kém.

- Trước khi chuyển cây qua chậu mới, hãy đặt một miếng chậu vỡ vào lỗ thoát nước để đất không bị rơi ra ngoài. Lưu ý không nên dùng đá hay đất sét vì có thể làm giảm khả năng thoát nước của cây. Sau đó đổ thêm một lớp đất khô vào đáy chậu rồi mới di chuyển bọng cây sang.

- Khi chuyển cây qua "nhà mới", cần đảm bảo đặt lớp bọng đất cũ cách thành chậu từ 1 đến 2 cm. Đừng thêm vào quá nhiều đất so với lượng ban đầu để cây không bị "ngộp".

- Sau đó, hãy dùng tay ém nhẹ lớp đất trên cùng rồi tưới một ít nước cho thấm dần vào đất. Hãy lặp lại vài lần như thế để đảm bảo độ ẩm cho đất trong chậu. Lưu ý không tưới nước quá nhiều hoặc quá mạnh. Thụy Ân

0 Comment "Mùa thay chậu cho cây cảnh đón Tết "

Đăng nhận xét

Thank you for your comments